top of page
  • trinhngoc092

Cách chăm sóc lan hồ điệp sau Tết để cây không héo úa, lại mau chóng ra hoa thành từng chùm

Ngoài đào, mai, quất thì lan hồ điệp là loại hoa được nhiều gia đình yêu thích, hay bày trong nhà dịp Tết nhất. Tuy nhiên, sau khi kết thúc những ngày đầu năm mới thì một số người lại không quan tâm tới việc chăm sóc cây, khiến cho lan hồ điệp lụi dần rồi chết. Như nhà em năm ngoái cũng thế, mua chậu lan hồ điệp hơn 4 triệu nhưng đến mùng 10 tháng giêng thì cây bắt đầu héo dần; nghĩ lại mà xót hết cả ruột. Thế nên, năm nay em rút kinh nghiệm lên các trang mạng để tìm cách chăm sóc lan hồ điệp sau Tết. Cuối cùng, em tìm được bài viết hay, hai vợ chồng đọc nghiền ngẫm cả buổi tối luôn.

Cách chăm sóc lan hồ điệp sau Tết (hình minh họa – Nguồn internet)

Cách chăm sóc lan hồ điệp sau Tết

Bước 1: Dùng kéo cắt bỏ ngồng hoa. Lưu ý: Tuy nhiên phải để cách mắt ngủ cuối cùng trên cần hoa khoảng 3cm. Không cắt sát cần cuống vì dễ làm dập lá và thối lan vào thân cây.


(Hình minh họa – Nguồn internet)

Bước 2: Dùng bông y tế thấm một chút thuốc atonic rồi đặt lên phần mắt ngủ khoảng 1 tuần mới được mở ra; sau 1 đến 2 tháng từ mắt ngủ này có thể sẽ mọc lên mầm non mới.

Bước 3:Các lá hoa chỉ bị vàng úa chưa tới 1/3 thì dùng dao sắc để cắt bỏ phần bị hỏng. Các lá bị nấm, nhện loang rộng thì phải cắt bỏ hoàn toàn.

Bước 4: Rút bỏ bầu nhựa, quan sát rễ cây: Nếu rễ còn tươi xanh, chỉ bị thối 1 chút thì giữ nguyên bầu đất, lấy kéo sạch để cắt các rễ thối. Sau đó bôi vôi hoặc keo 502 hay thuốc làm liền da cây lên các vết cắt rồi đặt bầu cây vào chậu. Cuối cùng, giữ chặt gốc cây để không bị lung lay và phủ nhẹ 1 lớp đặt lên trên nhưng không được phủ kín để quan sát tiếp sự phát triển của rễ cây.

Nếu rễ cây bị hỏng nhiều thì cần cắt bỏ hoàn toàn phần bị dập gãy hay thối. Bôi vôi, keo 502, thuốc làm liền da cây lên vết cắt. Tiếp theo, đặt thỏi xốp hình chữ nhật vào đáy chậu rồi đặt gốc cây vào chính giữa; dùng dây buộc vào gốc cây và cố định sang 2 bên chậu để cây không bị lung lay.

Lưu ý: Lý do cần dùng tới thỏi xốp là khi rễ cây đã bị cắt gần hết thì cây rất khó đứng vững được trong chậu.

(Hình minh họa – Nguồn internet)

Bước 5: Đặt cây vào chỗ mát để tránh mưa nắng. Sau khi trồng lại phải để khô 3 ngày, sau mới tưới đẫm chậu 1 lần.

Bước 6: Pha phân bón, B1 theo tỷ lệ 1/2 thìa cafe pha với 20 lít nước rồi phun sương ẩm hàng ngày cho cây.

Bước 7: 1 đến 2 tuần sau, rễ cây sẽ bắt đầu nhú ra, đợi khi rễ con cắm vào giá thể mới đổ thêm một lớp đất vào.

Bước 8: Sau 1, 2 tháng đầu khi cây đã phát triển bình thường thì chúng ta tưới nước và bón phân cho cây như bình thường.

(Hình minh họa – Nguồn internet)

Nguồn: Thông tin tổng hợp

0 views0 comments
Bài đăng: Blog2_Post
bottom of page